tag:blogger.com,1999:blog-81803467914669760382023-11-15T07:42:05.632-08:00ผักกาดลุ้ย4luyhttp://www.blogger.com/profile/02297558550792398543noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-8180346791466976038.post-1093574869815167492009-03-06T02:56:00.000-08:002009-03-06T02:57:28.679-08:00<span style="font-family:arial;color:#ff0000;"><strong>หน่วยการเรียนรู้ที่ 4</strong></span>luyhttp://www.blogger.com/profile/02297558550792398543noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-8180346791466976038.post-52232366394700285822009-03-05T20:02:00.000-08:002009-03-05T20:04:00.896-08:00บทที่ 4<br />การออกแบบสื่อการเรียนการสอนการออกแบบสื่อองค์ประกอบทีสำคัญในการเรียนการสอน คือสิ่งที่นำไปประกอบการเรียนการสอนลักษณะการออกแบบที่ดี<br />1. ควรเป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับความมุ่งหมายของการนำไปใช้<br />2. ควรเป็นการออกแบบที่มีลักษณะง่ายต่อการทำความเข้าใจ การนำไปใช้งานและกระบวนการผลิต<br />3. ควรมีสัดส่วนที่ดีและเหมาะสมตามสภาพการใช้งานของสื่อ<br />4. ควรมีความกลมกลืนของส่วนประกอบ ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการใช้และการผลิตสื่อชนิดนั้นปัจจัยพื้นฐานของการออกแบบสื่อการสอน<br />1. เป้าหมายของการเรียนการสอนพฤติกรรมด้านพุทธพิสัย แสดงว่าได้เกิดความรู้และสามารถอธิบายวิเคราะห์ได้พฤติกรรมด้านทักษะพิสัย เป็นทักษะในการเคลื่อนไหวลงมือทำงาน หรือความว่องไวในการแก้ปัญหาพฤติกรรมด้านจิตพิสัย แสดงความรู้สึก อารมณ์ที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้และสภาพแวดล้อม<br />2. ลักษณะของผู้เรียน เนื้อหาและรายละเอียดของสื่อย่อมแปรตามอายุ และความรู้พื้นฐานของผู้เรียน<br />3. ลักษณะแวดล้อมของการผลิตสื่อลักษณะผู้เรียน- การสอนกลุ่มใหญ่ ในลักษณะการบรรยาย สาธิต- การสอนกลุ่มเล็ก- การสอนเป็นรายบุคคลสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้สื่อ<br />4. ลักษณะสื่อ- ลักษณะเฉพาะตัวของสื่อ- ขนาดมาตรฐานของสื่อวิธีระบบกับการออกแบบสื่อการเรียนการสอนเป็นวิธีการนำเอาผลที่ได้(ข้อมูลย้อนกลับ)จากการผลิตหรือการประเมินผล มาพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นระบบการเรียนการสอน<br />1. เนื้อหาหรือวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม จะต้องมีความสอดคล้องกัน<br />2. พิจารณาพฤติกรรมเบื้องต้นของผู้เรียน คือ ต้องทราบพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน<br />3. ขั้นการสอน วิธีการสอน และปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ได้ดี<br />4. การประเมินผล เพื่อตรวจสอบการดำเนินการเรียนการสอน<br />5. วิเคราะห์ผลและปรับปรุงข้อบกพร่องของระบบการเรียนการสอนluyhttp://www.blogger.com/profile/02297558550792398543noreply@blogger.com0